เหงือกดีฟันงาม รู้รักษาตามวัย

กรมอนามัย เผยแปรงสีฟันในท้องตลาดด้อยคุณภาพเพียบ สำรวจ 67 ยี่ห้อ 273 รุ่นพบทุก 1 ใน 4 รุ่นของแปรงสีฟันขนแปรงแข็ง ไม่ผ่านการมนปลาย หัวแปรงมีขนาดใหญ่เกินไป ขนแปรงหลุดร่วงง่าย เป็นอันตรายต่อเหงือกและฟัน แนะเลือกใช้ “แปรงสีฟันติดดาว” ชี้ได้มาตรฐานผ่านการตรวจรับรองจากห้องปฏิบัติการกรมอนามัย

หลัง 4 ใน 5 ของเด็กไทยและ 2 ใน 5 ของคนวัย 40 ปีขึ้นไป เป็นโรคเหงือกอักเสบ พิสูจน์ว่าโรคฟันผุและโรคเหงือก หรือโรคปริทันต์ไม่ได้มาตามวัย

ใคร ๆ ก็ทราบดีว่าการแปรงฟันวันละ 2 ครั้ง จะ ช่วยรักษาฟันให้อยู่กับเราได้นาน แต่คนจำนวนไม่น้อย ก็สูญเสียฟันจากโรคฟันผุ และโรคเหงือก อันเนื่องมาจากดูแลรักษาฟันไม่ดีพอ

สมาคมปริทันตวิทยาแห่งประเทศไทยเผยว่า พบ 4 ใน 5 ของเด็กไทยเป็นโรคเหงือกอักเสบและ 2 ใน 5 ของคนไทยวัย 40 ปีขึ้นไป มีปัญหาโรคเหงือก ขั้นลุกลามที่ทำลายกระดูกรอบฟันที่เรียกว่า โรคเหงือกอักเสบ พร้อมกับมีอาการติดเชื้อเรื้อรังที่ส่งผลเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ และหลอดเลือดอีกด้วย

นี่ก็แสดงว่าโรคฟันผุและโรค เหงือก หรือโรคปริทันต์นั้น เกิดขึ้นมิได้จำกัดวัยเลย ถ้าเช่นนั้นเราก็ควรจะต้องทราบถึงการดูแลสุขภาพฟันกันอย่างสม่ำเสมอตามวัย กันดีกว่า

ทันตแพทย์สุนทร อัศวานันท์ ผู้อำนวยการคลินิกทันตกรรมอัศวานันท์ กล่าวว่า ควรจะดูแลรักษาสุขภาพฟัน อย่างสม่ำเสมอตั้งแต่อายุยังน้อย ตั้งแต่ฟันแท้ขึ้น คือประมาณ 10 กว่าขวบต้องพยายามดูแลเพื่ออนาคตของฟันที่ดี

ช่วงอายุ 10-14 ปี ฟันแท้ขึ้นเต็มที่ การเจริญเติบโตของฟันยังไม่หยุด หากมีปัญหาฟันห่าง ฟันเหยิน การสบฟัน ไม่ดีจะดูแลแก้ไขได้ง่าย เป็นช่วงที่ใบหน้ามีการเปลี่ยนแปลงจากวัยเด็กสู่วัยผู้ใหญ่มากที่สุด

ช่วงอายุ 17-18 ปี มักมีปัญหาฟันคุด ให้เริ่มเน้นสุขภาพฟันได้แล้ว

อายุ 20 ปีขึ้นไป มักมีปัญหาเรื่องสีฟัน ฟันไม่ขาว ไม่สวย บางคนเริ่มสูบบุหรี่ทำให้ฟันเหลืองเป็นคราบ อาจต้องมีการฟอกสีฟัน

อายุ 35 ปีขึ้นไป มักมีปัญหาฟันผุ เหงือกอักเสบ เหงือกร่น คอฟันสึก หากดูแลไม่ทั่วถึง กระดูกและรากฟันจะเริ่มมีปัญหา

http://img691.imageshack.us/img691/5972/clean132124463216916.jpg

Tag : ข้อดีของการนวดเหงือก, การป้องกันเหงือกอักเสบ, การรักษาโรคเหงือกอักเสบ, สาเหตุของเหงือกร่น, แปรงสีฟัน / ยาสีฟัน , เพลง เหงือกฟันสำคัญนะ

แต่ ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ว่าวัยใด ต้องไม่ลืมหลักทั่วไปว่าควรแปรงฟันให้ถูกวิธีอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งด้วยแปรงที่มีขนแปรงอ่อนนุ่ม ร่วมกับการใช้ไหมขัดฟันวันละ 1 ครั้ง หลีกเลี่ยงอาหารที่มีความเป็นกรดสูง เพราะจะทำให้เกิดการสึกของฟัน ถ้า เลี่ยงไม่ได้ควรดื่มน้ำหลังรับประทานอาหารทุกครั้ง เพื่อลดกรดในช่องปาก และไม่ควรแปรงฟันทันที (รออย่างน้อย 30 นาที) เนื่องจากผิวฟันมีสภาพอ่อนนุ่มทำให้ฟันสึกมากขึ้น


เพลง เหงือกฟันสำคัญนะ(ทันตสุขศึกษา)

ปากคือ อวัยวะที่เธอใช้งานตั้งแต่คลอดมา
เอ๊ะ ! ใครงอแงจริงนะ ที่วันแรกตะโกน ร้องให้โยเย
ตอนเธอเกิดมา ไม่มีฟันสักซี่ ยิ้มที่ก็เห็นแต่เหงือกแดง
แล้วพอไม่นาน เมื่อเธอ เริ่มจะคลานฟันจะเริ่มขึ้นมา
* เคี้ยวอะไร อะไร ก็ต้องใช้ ฟันคอยบดเอา
และที่ตรงเหงือกเรา จะคอยยึดให้ฟันอยู่ทน ต่างพึ่งกัน
ทั้งเนื้อเยื่อและปริทันต์ ต้องรักษาไว้ให้สมบูรณ์ หากขาดเหงือกวันนี้
แล้วฟันเราจะยึดกับอะไร ซ้ำ *



ที่มา : Kapook.com , dental.anamai.moph.go.th

Manager Online - สุขภาพ

  ©Template Blogger Green by Dicas Blogger .

TOPO