การดูแลฟันปลอมชนิดติดแน่น

ฟันปลอมชนิดติดแน่น ที่เรียกว่า สะพานฟัน นั้นเป็นฟันปลอมที่ไม่สามารถถอดออกได้ เนื่องจาก ต้องใช้ ฟันปลอมที่อยู่ข้างๆเป็นหลักยึดไว้ และค่าใช้จ่าย ในการทำฟันปลอมชนิดนี้ ค่อนข้างแพง การรักษาความสะอาด จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

เพราะไม่สามารถถอดฟันปลอมออกมาล้างทำความสะอาดได้ ถ้าไม่สามารถทำความสะอาดได้ ก็จะเกิดปัญหาหลายอย่าง ตั้งแต่เศษอาหารติด และจะเกิดกลิ่นปากตามมา อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ต่อมาอายุการใช่งาน ของฟันปลอมจะสั้นกว่าที่ควร เนื่องจากฟันหลักมีการเสียหาย จากโรคฟันผุ และเหงือกอักเสบ ทำให้มีการสูญเสียฟัน เพิ่มขึ้นในที่สุด การทำความสะอาดฟันปลอม ชนิดติดแน่น เป็นสิ่งที่ไม่ยาก โดยการดูแลสุขภาพปากตามปกติ รวมกับการใช้ไหมขัดฟัน ในส่วนบริเวณใต้ฟันปลอม ที่ไม่สามารถเอาไหมขัดฟันตามปกติลงไป ทำความสะอาดฐานฟันปลอมได้ ซึ่งจะมีปัญหาเรื่องเหงือกอักเสบ ทันตแพทย์จะแนะนำให้ใช้ ไหมขัดฟันแบบพิเศษ ที่มีปลายแข็งสอดแทรกลงไป ขัดใต้ฐานฟันได้ เรียกว่า Super floss ซึ่งทันตแพทย์ที่ใส่ฟันปลอมชนิดติดแน่น จะแนะนำหลังจากที่ใส่ฟันปลอม ชนิดติดแน่นแล้ว

http://img49.imageshack.us/img49/5223/bridge74946447497035.jpghttp://www.redhilldental.com.au/attachments/Image/crown_bridge_01.jpg

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

Manager Online - สุขภาพ

  ©Template Blogger Green by Dicas Blogger .

TOPO