หมุดจัดฟันทำหน้าที่อะไร

คำถาม : อยากถามหมอว่า หมุดจัดฟันทำหน้าที่อะไร เนื่องจากดิฉันไปปรึกษาหมอมีลักษณะฟันที่กระดูกขากรรไกรบนมรลักษณะใหญ๋ ยิ้มเห็นเหงือก แบะขากรรไกรล่างเล็กกว่าขากรรไกรบน จึงทำให้ลักษณะของคางหดเข้าไป หมอบอกให้ผ่าตัดขากรรไกร ทั้งบนและล่าง บนให้ร่อนเข้าไปล่างให้ยืนออกมา แต่ค่ใช้จ่ายในการผ่าตัดมันสูงมากสู้ไม่ไหว หมอเลยแนะนำว่าถ้าไม่ผ่าก็ให้ใช้หมุดจัดฟัน หรือมินิอิมแพค คอยยึดไว้เพื่อไม่ให้ยิ้มเห็นเหงือกและฟันหน้าจะเข้าไป ไม่ทราบว่าช่วยได้จริงหรือเปล่าค่ะ แบบว่าไม่อยากเสียเงินเปล่าถ้ามันไม่ได้ผลเลย ถ้าวิธีนี้ได้ผลแล้วประมาณกี่เปอร์เซนต์ เพราะมีพี่จัดฟันมาเจ็ดปีแล้วยังไม่เสร็จเลย

คำตอบ
http://img340.imageshack.us/img340/6372/orlusmain51144445116714.jpg
หมุดจัดฟัน (mini implant) ช่วยรักษาพยาธิสภาพลักษณะดังกล่าวได้ดีกว่าการจัดฟันธรรมดา แต่ผลที่ได้ไม่มากและถาวรเท่ากับการผ่าตัด
เทคนิคนี้เพิ่งมีได้ไม่นาน การติดตามผลยังไม่อาจสรุปได้ว่าจะมีการกลับคืนสู่สภาพเดิม (Relapse) ปริมาณเท่าใด ในระยะเวลาหนึ่งๆ แต่คาดว่าจะมีการ Relapse มากกว่าการจัดฟันธรรมดา เพราะเทคนิคนี้ใช้แรงดึงมากกว่า
ความล้มเหลวส่วนหนึ่งของเทคนิคนี้ มาจากการที่ผู้ป่วยไม่สามารถทำความสะอาดคราบอาหารที่อยู่รอบหมุดอย่างถี่ ถ้วน ทำให้หมุดหลวมและหลุดได้ในที่สุด ต้องหาที่ปักหมุดใหม่ ซึ่งขนาดและทิศทางของแรงก็เปลี่ยนไปจากเดิม การรักษาอาจไม่ดีเท่าที่ควรหรือล้มเหลวได้

ที่มา : http://www.dentalcouncil.or.th

บทความเพิ่มเติม
1.มาดู อุปกรณ์ที่ในการจัดฟัน
2.Metal braces (การจัดฟันแบบโลหะธรรมดา)
3.Clear ceramic braces (จัดฟันแบบเซรามิกสีเหมือนฟัน)
4.STb Light Lingual (การจัดฟันด้านใน)
5.Invisalign® (การจัดฟันแบบถอดออกได้โดยไม่เห็นเครื่องมือ)
6.Clear Aligner (เครื่องมือจัดฟันแบบถอดออก)
7.Damon® System (ใหม่ล่าสุด)
8.Clear Retainer (เครื่องมือคงสภาพฟันแบบใส)
9.การปักหมุดไทเทเนียม (miniscrew implant)

Manager Online - สุขภาพ

  ©Template Blogger Green by Dicas Blogger .

TOPO