ใบแป๊ะก้วย ช่วยทำให้มีความจำที่ดีขึ้นหรือไม่? - เม็ดแปะก๊วย - ใบแปะก้วย - สรรพคุณแปะก๊วย - ประโยชน์แปะก๊วย - ต้นแปะก๊วย

ปัจจุบันมีการโฆษณาเกี่ยวกับใบแป๊ะก้วย (Ginkgo biloba) ว่าช่วยป้องกันหรือรักษาโรคสมองเสื่อม จึงเกิดคำถามขึ้นมาว่า ช่วยได้จริงหรือ เพราะหลายคนที่กิน ก็ไม่สามารถบอกได้ ว่าความจำดีขึ้นหรือไม่

ใบแป๊ะก้วย (Ginkgo biloba) มีการขึ้นทะเบียนทั้งเป็นยาแผนปัจจุบัน ยาแผนโบราณ และอาหาร ดังนี้

ทะเบียนยาแผนปัจจุบัน มีขนาดความแรงของสารสกัดจากใบแป๊ะก้วย 40 mg. รับประทานวันละ 3 - 4 เม็ด โดยมีข้อบ่งใช้ คือ
โรคเลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ
การไหลเวียนของเลือดส่วนขอบผิดปกติ รวมทั้งโรคของเลือดในผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน
การไหลเวียนของเลือดบริเวณผิวหนังผิดปกติ
ทะเบียน ยาแผนโบราณ ขึ้นทะเบียนในลักษณะผสมกับสมุนไพรตัวอื่น ๆ ที่มีสรรพคุณบำรุงร่างกาย ยาแผนโบราณเหล่านี้ อนุญาตให้แสดงสรรพคุณ เป็นยาบำรุงร่างกายเท่านั้น
การขออนุญาตใช้ฉลากอาหาร อนุญาตเฉพาะที่มีขนาดรับประทานไม่เกิน วันละ 120 mg. โดยมากที่มาขออนุญาตจะมีขนาดของสารสกัด 50 mg. หากขออนุญาตเป็นอาหาร จะไม่อนุญาตให้มีการแสดงสรรพคุณ ในลักษณะที่เป็นยา
ใบแป๊ะก้วยที่ปลูก ต่างถิ่นกัน จะมีสารออกฤทธิ์ไม่เท่ากัน สารที่ได้จากการสกัด เป็นสาร Terpene lactone ซึ่งมีส่วนผสมของสารเคมี หลายชนิด เช่น
http://img16.imageshack.us/img16/1231/0tpxtq41266702651399965.jpg

Flavoneglycosides
Ginkgolide
Bilobalide
Proanthocyanides
Carboxillic acid
Catechines
อื่น ๆ
สารลำดับที่ 1 - 3 หากอยู่ร่วมกัน จะมีผลทางการรักษา แต่หากแยกกัน พบว่าไม่มีผลในการรักษา

สาร ละลายที่ใช้ในการสกัดใบแป๊ะก้วย ประกอบด้วยน้ำและสารละลายไขมัน ซึ่งมีส่วนสำคัญที่จะทำให้ได้สารลำดับที่ 1 - 3 จำนวนมาก ดังนั้น ผู้ผลิตจึงมีการศึกษาวิจัย เพื่อให้ได้สารละลายที่เหมาะสม ผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายในท้องตลาด จึงมีความหลากหลายในด้านคุณภาพ

สารสกัด Ginkgolide นั้น พบว่ามีผลต้านการเกาะกันของเกร็ดเลือด ดังนั้น สารสกัดใบแป๊ะก้วย จึงห้ามใช้ร่วมกับยาต้านการแข็งตัวของเลือด (anticoagulants) และสารสกัดบางตัว มีผลต้านฤทธิ์ของอนุมูลอิสระ ซึ่งเชื่อกันว่าสารอนุมูลิสระ เป็นต้นเหตุของความชรา และความเจ็บป่วย

สารสกัด ใบแป๊ะก้วยที่ทำในรูปยา จะสกัดส่วนที่เป็นพิษ ซึ่งทำให้เกิดอาการแพ้ คือ anacardic acid และ ginkolic acid ให้ต่ำกว่า 5 ppm. ดังนั้น สารสำคัญใบแป๊ะก้วยในรูปยา จึงมักใช้สัญญลักษณ์ EGb 761

จากการ ศึกษาทางคลินิก และจากรายงานการใช้ยานี้ พบว่ามีผู้ป่วยจำนวนมาก มีอาการอันไม่พึงประสงค์ เช่น อาการปั่นป่วนในทางเดินอาหาร ปวดศีรษะ มึนงง มีความผิดปกติของระบบหัวใจและหลอดเลือด ผื่นแพ้ ง่วงซึม ความผิดปกติของระบบประสาท และการนอนหลับผิดปกติ

สำหรับสรรพคุณอื่น ๆ ที่มีการกล่าวอ้าง เช่น รักษาโรคความจำเสื่อม สมองฝ่อ และการใช้ใบแป๊ะก้วย ในลักษณะเป็นใบแห้งใช้ชงกินแบบชา เพื่อช่วยในเรื่องการบำรุงสมอง บำรุงความจำ หรือช่วยป้องกันสมองเสื่อม นั้น ยังไม่มีข้อมูลมายืนยัน

ที่มา http://www.bloggang.com/viewprofile.php?id=marquez&action=viewprofile

Manager Online - สุขภาพ

  ©Template Blogger Green by Dicas Blogger .

TOPO