ฟันหักหลุดต่อคืนได้จริงหรือไม่


ถาม :
ผม เคยอ่านพบเรื่องฟันที่หักหลุดออกมาแล้ว (ถ้าจำไม่ผิดเกิดจากการหกล้ม) แล้วคุณหมอสามารถต่อคืนได้ ไม่ทราบว่าเรื่องนี้จะจริงเท็จอย่างไรครับ ผมสงสัยว่าจะเหมือนกับการที่อวัยวะถูกตัดแล้วหมอนำกลับมาเย็บติดกันจริงหรือ ไม่ เมื่อวันก่อนลูกชายผมวิ่งเล่นแล้วสะดุดล้มลงกระแทกขอบโต๊ะ ปากแตก ฟันบนหน้าหักหลุดออกมา แต่ผมเข้าใจว่าน่าจะเป็นฟันน้ำนม เดี๋ยวฟันแท้ก็คงจะขึ้นใหม่ ผมเลยอยากทราบว่าถ้าเป็นฟันแท้จะสามารถนำมาปลูกต่อได้จริงหรือไม่ ระยะเวลาที่ฟันหักหลุดออกมาจนถึงไปพบหมอเพื่อต่อฟันไม่ควรเกินกี่วัน รวมทั้งวิธีต่อฟัน และค่าใช้จ่ายเป็นอย่างไรครับ และเมื่อต่อได้แล้วจะใช้งานได้ปกติหรือไม่ รบกวนคุณหมอช่วยกรุณาตอบให้ทราบด้วยครับ

ตอบ : ทพ.ไพฑูรย์ สุริยะวงศ์ไพศาล
http://img15.imageshack.us/img15/2733/avulsion267955726798657.jpghttp://img178.imageshack.us/img178/5048/images6866421.jpg
การ นำฟันแท้ที่หลุดออกมาจากเบ้าฟัน ปลูกกลับไปใหม่ เป็นเรื่องที่ทำกันมานานกว่า 20 ปีแล้ว สิ่งสำคัญคือ เรื่องเวลา ยิ่งเร็วยิ่งดี แต่โดยทั่วไปต้องไม่เกิน ๑ ชั่วโมง มิฉะนั้นเนื้อเยื่อรอบรากฟันจะตาย ทำให้หมดโอกาสที่จะเกิดการยึดติดได้ การเก็บรักษาฟันให้คงสภาพเดิมมากที่สุด ก็เป็นปัจจัยที่ช่วยให้ประสบความสำเร็จในการนำฟันปลูกกลับเข้าที่

วิธี ที่ง่ายที่สุด คือ พยายามนำฟันซี่นั้นใส่กลับเข้าไปในตำแหน่งเดิมของมัน โดยสังเกตซี่ข้างเคียงเป็นตัวเทียบโดยต้องจับแต่เฉพาะตัวฟัน ไม่ไปสัมผัสถูกบริเวณรากฟัน ซึ่งมีเนื้อเยื่ออ่อนคลุมอยู่ จากนั้นให้ผู้ป่วยขบฟันไว้เบาๆ และปิดริมฝีปากให้สนิท เพื่อประคองฟันซี่นั้น ไม่ให้เลื่อนออกมาอีก แล้วรีบไปพบทันตแพทย์ ในกรณีที่ฟันนั้นหลุดตกบนพื้นที่ไม่สะอาด ให้ล้างด้วยน้ำสะอาดก่อน โดยการราดหรือจุ่มบริเวณรากฟันลงในน้ำแกว่งเบาๆ ให้สิ่งสกปรกหลุดออกไปก็พอโดยมือไม่สัมผัสถูกรากฟัน

ทพ.ไพฑูรย์ สุริยะวงศ์ไพศาล

Manager Online - สุขภาพ

  ©Template Blogger Green by Dicas Blogger .

TOPO