ไหมขัดฟัน และอุปกรณ์ช่วยทำความสะอาดฟัน

อุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการทำความสะอาดฟันนั้น นอกจากแปรงสีฟันแล้ว ยังมีไหมขัดฟัน ไม้จิ้มฟัน แปรงสีฟันกระจุกเดียว แปรงซอกฟัน เป็นต้น ซึ่งมีวิธีการใช้ดังต่อไปนี้

ไหมขัดฟัน
http://www.recyclethis.co.uk/wp-content/uploads/2007/04/dental_floss250.jpghttp://thefuntimesguide.com/images/blogs/closeup-of-dental-floss.jpg
เป็นอุปกรณ์เสริมในการทำความสะอาดซอกฟัน เพราะการใช้แปรงสีฟันเพียงอย่างเดียว จะไม่สามารถทำความสะอาดซอกฟันได้สะอาดพอ โดยเฉพาะในคนที่มีฟันซ้อนกัน
ไหมขัดฟันโดยทั่วไป มี 2 ชนิด คือ ชนิดเคลือบขี้ผึ้ง และชนิดไม่เคลือบขี้ผึ้ง สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มใช้ควรเลือกใช้ไหมขัดฟันชนิดเคลือบขี้ผึ้งก่อน เพราะจะใช้ได้ง่ายกว่า การใช้ไหมขัดฟันให้ใช้หลังรับประทานอาหารทุกครั้ง หรืออย่างน้อยก่อนนอน วันละ 1 ครั้ง

วิธีการใช้ไหมขัดฟัน คือ ดึงไหมขัดฟันออกมายาวประมาณ 1 ฟุต

http://learners.in.th/file/suchittra_dental-nurse/Floss01.jpg
พันปลายทั้งสองของไหมขัดฟันที่นิ้วกลางทั้งสองข้าง ใช้นิ้วหัวแม่มือ และนิ้วชี้ของแต่ละข้างเป็นตัวจับไหมขัดฟัน บังคับลากไหมขัดฟันผ่านระหว่างฟันสองซี่ ที่ต้องการทำความสะอาด แล้วโอบแนบกับคอฟันแต่ละซี่ ขยับขึ้นลง และถูไปมาคล้ายเลื่อย เพื่อกวาดเศษอาหารออก ระวังอย่ากดไหมแรงเพราะจะกระแทกเหงือกบาดเจ็บ ทำจนครบทั้งปาก
(อ่านเพิ่มเติมเรื่องไหมขัดฟัน Dental floss)

แปรงสีฟันกระจุกเดียว
เป็นแปรงที่มีขนแปรงอยู่กระจุกเดียว ใช้แปรงเสริมในตำแหน่งที่แปรงสีฟันปกติเข้าไม่ถึง เช่น ฟันซ้อนเก ฟันซี่ที่มีเหงือกร่น ฟันกรามล่างด้านลิ้น หรือฟันซี่ที่อยู่ลึกๆ ที่แปรงฟันแล้วอยากอาเจียน วิธีการใช้แปรงสีฟันชนิดนี้ คือ ใช้แปรงที่บริเวณคอฟัน ชิดขอบเหงือก โดยลากแปรงกลับไปมาทีละซี่

แปรงซอกฟัน
เป็นแปรงที่ใช้ทำความสะอาดซอกฟันได้ดีมาก รูปร่างคล้ายแปรงล้างขวดขนาดจิ๋ว ใช้ในการทำความสะอาดซอกฟันที่มีรูโตพอจะเข้าไปได้ ห้ามใช้ในกรณีที่ยังมีเหงือกอยู่เต็มซอกฟันเด็ดขาด วิธีการใช้ คือ สอดแปรงเข้าไปในช่องว่างระหว่างซี่ฟัน ให้ขนแปรงแนบกับซี่ฟันด้านใดด้านหนึ่ง ก่อนถูเข้าออกประมาณ 4-5 ครั้ง แล้วจึงเปลี่ยนไปแนบกับฟันอีกซี่หนึ่งในลักษณะเดียวกัน แปรงนี้มีหลายขนาด ให้เลือกตามขนาดของช่องว่างระหว่างซอกฟันนั้นๆ ห้ามใช้กรณีที่ยังมีเหงือกอยู่เต็มซอกฟัน

ไม้จิ้มฟัน
http://www.basicholiday.com/images/1201325037/822.jpg
ควรเลือกใช้ไม้จิ้มฟันที่มีลักษณะเป็นด้ามตรง เรียว ไม่มีเสี้ยน เพื่อลดอันตรายต่อเหงือก วิธีใช้ คือ สอดเข้าไปในซอกฟันเบาๆ เพื่อเขี่ยเศษอาหารออก ต้องระวังอย่าให้โดนเหงือก และอย่าเขี่ยกระแทกแรงๆ เพราะจะทำให้ฟันห่าง และเป็นอันตรายต่อเหงือกได้

คุณอาจโดนใจ เรื่องพวกนี้
- สุด ยอด ยาสีฟันฟลูออไรด์ แอมเวย์กลิสเทอร์ มัลติ-แอ็คชั่น 
- น้ำยา บ้วนปากเข้มข้นหยดเดียวผสมน้ำได้ 1 แก้ว กลิสเทอร์ แอมเวย์

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

Manager Online - สุขภาพ

  ©Template Blogger Green by Dicas Blogger .

TOPO