การตรวจฟันด้วยตนเอง

.....เป็นวิธีการที่ควรทำกันให้เป็นกิจวัตร และสามารถทำเองได้โดยง่าย เพราะจะช่วยให้เราได้รู้ปัญหาการเกิดโรคในช่องปากของตนเอง เพื่อที่จะเริ่มการดูแลและระวังรักษาเบื้องต้น เพื่อป้องกันไม่ให้การผุลุกลามต่อไป หรือรีบไปรับการรักษา ถ้าพบว่ามีปัญหาการเกิดโรคมากแล้ว



.....การตรวจฟันควรทำหลังจากแปรงฟันเสร็จแล้ว โดยอาศัยกระจกเงาในห้องน้ำ และอาจใช้กระจกเงาบานเล็กๆ ช่วยสะท้อนในปากตรงบางมุมที่ดูยาก การตรวจนี้จะทำให้เห็นว่าเราแปรงฟันได้สะอาดจริงหรือไม่ มีฟันที่เริ่มมีลักษณะผิดปกติ คือมีรอยดำ มีจุดฟันผุแล้วบ้างหรือไม่ หรือเหงือกบริเวณไหนมีการบวมแดงอักเสบเกิดขึ้น ซึ่งหากพบปัญหาจะได้รีบแก้ไข ก่อนที่จะมีอาการรุนแรง วิธีการตรวจ ทำได้ดังนี้

.....ตรวจฟันหน้าบนและล่างโดยยิ้มยิงฟันกับกระจก ให้เห็นฟันหน้าบนทั้งหมด ตรวจทั้งตัวฟันและเหงือก .....ตรวจฟันกรามด้านติดแก้มโดยยิ้มให้กว้างไปถึงฟันกราม อาจใช้นิ้วมือช่วยดึงมุมปาก เพื่อให้เห็นได้ชัดเจนขึ้น

.....ตรวจด้านในของฟันล่าง โดยก้มหน้าอ้าปากกว้าง กระดกลิ้นขึ้น เมื่อตรวจดูฟันกราม
.....ตรวจด้านบดเคี้ยวของฟันกรามล่าง โดยอ้าปากดูด้านบดเคี้ยวของฟันล่าง
.....ตรวจฟันบนด้านเพดานและด้านบดเคี้ยว โดยเงยหน้าอ้าปากดูในกระจก ส่วนฟันหน้าด้านเพดาน อาจใช้กระจกบานเล็กช่วยสะท้อนให้เห็นในกระจกส่องหน้า
.....นอกจากการตรวจดูความสะอาดของฟันและเหงือกแล้ว ควรจะดูความสะอาดของลิ้นด้วย เพราะลิ้นมีลักษณะผิวที่ไม่เรียบ บางคนมีลิ้นที่เป็นร่องลึก อาจมีเศษอาหารตกค้าง และเป็นที่สะสมของเชื้อโรคได้ จำเป็นต้องได้รับการดูแลโดยการทำความสะอาดลิ้นด้วย

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

Manager Online - สุขภาพ

  ©Template Blogger Green by Dicas Blogger .

TOPO