ห้ามดัดฟันแฟชั่น สธ.ร่วม ศธ.คุมนักเรียนทำต้องมีใบรับรอง ทพ. - จัดฟันแฟชั่น - จัดฟันเถื่อน - ข่าวจัดฟัน

งัดมาตรการ สู้!จัดฟันเถื่อน

สธ.งัดไม้เด็ด จับมือ “ศธ.” จี้ครูทั่วประเทศ ตรวจฟันนักเรียน ยันดัดฟันต้องมีใบรับรองทันตแพทย์ ไม่มีร่อนหนังสือแจ้งพ่อแม่พาไปเอาออกภายใน 30 วัน หลัง “นร.ม.3” ดับปริศนา แม่สงสัยดัดฟันแฟนชั่นแล้วติดเชื้อ ด้าน “มานิต” เต้น! ควงเจ้าหน้าที่ โชว์เชือดไก่ให้ลิงดู บุกจับร้านดัดฟันเถื่อน ยึดอุปกรณ์อื้อ แจ้ง 3 ข้อหาหนัก พร้อมกร้าว สั่ง สสจ.ลุย กวาดล้างเบ็ดเสร็จ

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhehiC2vnAsDtf58u44SmTN7HkhIcAMpMSLmm3Ff1F3N_GRefBp1bJaDng5O8DES2LeejEUPVzxFyAKOoZfY0lsXKS8l2w2g61G4p-oDs9Qc4yYnHm_pFgh8ohBgws_SB8rr_IkuA3qKXrM/s400/addydente-1228121355-117-47-156-137.jpghttps://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgsK5zkAPWPYk9hTJJ8LeLLIs7nv0js5LjoqMaCgTv_wxbolcK8aV_XgOAcXFTql3Ywh_9nYgcY6d1fypK7YbhEy41PfadxndT7mdNPBg0a6CJ_tjkonw3kjbzYE9yv60LnhZ_rYUS2lh92/s400/25795.jpg

เหตุสลด ด.ญ.ศิริลักษณ์ ปิลอง หรือปอย วัย 14 ปี นร.ชั้น ม.3 โรงเรียนโพธิสัมพันธ์พิทยาคาร จ.ชลบุรี เสียชีวิตอย่างปริศนา เบื้องต้นมารดาสงสัยเป็นเพราะไปใส่เหล็กดัดฟันแฟชั่นในร้านที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือไม่สะอาด จนเกิดการติดเชื้อ ส่งผลให้กระทรวงสาธารณสุขต้องออกกวาดล้างร้านดัดฟันแฟชั่นเถื่อนอย่างเอา จริงเอาจัง โดยเมื่อวันที่ 17 ก.ย. นายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข (สธ.) พร้อมเจ้าหน้าที่กองการประกอบโรคศิลปะ ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดต่อเด็ก เยาวชน และสตรี (ปดส.) และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค นำกำลังเข้าตรวจค้นจับกุมร้านจัดฟันเถื่อน ชื่อ “อ้อย จัดฟันแฟชั่น” ตั้งอยู่บนชั้น 2 ศูนย์การค้าเจเวนิว นวนคร จ.ปทุมธานี พร้อมควบคุมตัวนายวีรศักดิ์ เที่ยงแท้ อายุ 24 ปี ผู้ให้บริการจัดฟัน และ น.ส.น้ำอ้อย ทองปรน อายุ 34 ปี ผู้คิดเงิน และยึดอุปกรณ์จัดฟันและอุปกรณ์อื่น ๆ รวม 10 รายการ อาทิ เครื่องกรอฟัน ยางสีต่าง ๆ ลวดดัดฟัน และกาว เป็นต้น


นายมานิตเปิด เผยว่า ผู้ต้องหาที่ให้บริการจัดฟันแฟชั่น จะมีความผิดรวม 3 ข้อหา คือ 1.ความผิดตาม พ.ร.บ.วิชาชีพทันตกรรม พ.ศ. 2537 ห้ามมิให้ผู้ใดซึ่งมิได้เป็นผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรมทำการประกอบอาชีพทันต กรรม มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 2.ความผิดตาม พ.ร.บ.สถาน พยาบาล พ.ศ. 2542 ห้ามมิให้บุคคลใดประกอบกิจการสถานพยาบาล เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากผู้อนุญาต ถ้าไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดสถานพยาบาล แต่เปิดร้านจัดฟันแฟชั่นให้บริการ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ 3.ความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 โดยสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้ออกคำสั่งห้ามขายสินค้าลวดดัดฟันแฟชั่นเป็นการถาวร ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า การดัดฟัน แฟชั่น หากไม่มีข้อบ่งชี้ แต่ไปดัดฟันหรือจัดฟันถือว่าไม่มีประโยชน์ อาจเกิดอันตราย โดยเฉพาะถ้าผู้ให้บริการไม่ใช่ทันตแพทย์ ที่ผ่านมามีนักเรียน-นักศึกษา ไปใช้บริการจำนวนมากเพราะราคาถูก ดังนั้น สธ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเอาจริงเอาจังในเรื่องนี้ โดยจะประสานไปยังกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) แจ้งไปยังครูประจำชั้นโรงเรียนทั่วประเทศ ให้ตรวจดูว่ามีเด็กนักเรียนในชั้นเรียนจัดฟันหรือไม่ หาก พบมีการจัดฟันแฟชั่น ให้ครูประจำชั้นแจ้งให้เด็กไปขอใบรับรองจากทันตแพทย์ที่ให้บริการจัดฟันมา ให้ดู หากไม่มีใบรับรองมาแสดง ครูต้องทำหนังสือแจ้งไปยังผู้ปกครอง ให้พาลูกหลานไปเอาเหล็กดัดฟันแฟชั่น ออกภายใน 30 วัน ขอฝากไปยังผู้ปกครองว่าควรสอบถามลูกหลานด้วยว่าไปจัดฟันแฟชั่น ที่ไหน หากไม่ได้ทำโดยทันตแพทย์ควรแนะนำให้ไปเอาออก เพราะมีความเสี่ยงสูงมาก

นายมานิต กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ สธ. ได้สั่งการไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ทั่ว ประเทศ ให้ออกตรวจตราและจับกุมร้านจัดฟันแฟชั่นที่ให้บริการโดยหมอฟันเถื่อน และให้ดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด ขณะเดียวกันจะประสานไปยังแพทยสภา เพื่อประสานไปยังทันตแพทย์ ทั่วประเทศในการออกใบรับรองให้กับเด็กนัก เรียนที่จัดฟันด้วย สำหรับร้านจัดฟันที่จับกุมได้วันนี้ จะขยายผลต่อไปว่าสั่งซื้ออุปกรณ์จัดฟันมาจากที่ใด มีใบอนุญาตหรือไม่ เพราะจากการตรวจสอบในร้านพบใบรับรองนำเข้าเครื่องมือแพทย์ของบริษัทหนึ่ง ซึ่งผู้ต้องหาอ้างว่าเป็นผู้จำหน่ายอุปกรณ์จัดฟันให้ โดยจะประสานให้ นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

ส่วนนายวีรศักดิ์ที่ ตกเป็นผู้ต้องหากล่าวว่า หลังมีการนำเสนอข่าวการจัดฟันแฟชั่นว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ก็ไม่ได้เปิดให้บริการมานานแล้ว แต่วันนี้มาเปิดร้านเพราะมีลูกค้าโทรศัพท์มา นัด ว่าจะมาถอดเหล็กดัดฟันออก ความจริงตนเตรียมเก็บอุปกรณ์ทั้งหมดกลับบ้านแล้ว และจะเปลี่ยนร้านนี้เป็นร้านขายดอกไม้แทน ส่วนอุปกรณ์การจัดฟันไปซื้อมาจากร้านค้าแห่งหนึ่งย่านเยาวราช.

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

Manager Online - สุขภาพ

  ©Template Blogger Green by Dicas Blogger .

TOPO