กลิ่นปากเรื่องที่ไม่พึงปรารถนา

ผู้ที่รู้สึกตัวเองมีกลิ่นปาก และไปพบทันตแพทย์ เพื่อรักษาแก้ไข แต่ปรากฎว่าแผลภายในช่องปากไม่มีปัญหาอะไร กลิ่นปากอาจเกิดจากสาเหตุ ภายนอกช่องปากได้

กลิ่นปากเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ตั้งแต่อาหารที่รับประทาน การหมักหมมของเศษอาหารในช่องปาก การหลั่งของน้ำลายผิดปกติ การสูบบุหรี่หรืออื่นๆ หากกลิ่นปากไม่ได้มีสาเหตุจากฟันและเหงือก ก็ต้องตรวจหาสาเหตุอื่น เช่น เวลาที่รู้สึกว่ามีกลิ่นปาก เช่น มีกลิ่นปากในตอนเช้าอาจเป็นเพราะน้ำลาย ที่หมักหมมในเวลากลางคืน หรือกลิ่นปากเกิดหลังรับประทานอาหาร อาจเป็นเพราะอาหารที่รับประทาน ส่วนการสูบบุหรี่ก็เป็นการส่งเสริมให้เกิดกลิ่นปากอย่างแน่นอน หรืออาจเกิดจากโรคที่อยู่ในร่างกาย ได้แก่ ในปอดเกิดหลอดลมอักเสบ โรคทางเดินหายใวจหรือไซนัสอักเสบ โรคกระเพาะอาหารอักเสบ

บางครั้ง อาจต้องอาศัยผู้ใกล้ชิด บอกว่ามีกลิ่นปากหรือไม่ โดยต้องเน้นให้พูดความจริง และตัวเราก็ต้องทำใจให้ยอมรับได้ เพื่อจะปรับปรุงแก้ไขก็จะได้รับคำบอกเล่าที่เป็นจริง ว่าเรามีกลิ่นปากแล้วจึงหาทางแก้ไขต่อไป

สิ่งสำคัญ คือ คนเราทุกคนมีกลิ่นปากแต่ไม่รุนแรงทำให้ผู้ที่อยู่รอบตัวรู้สึกถึงกลิ่นปากของเราได้ และในแต่ละวัยกลิ่นปากก็ย่อมมีความแตกต่างกัน โดยในเด็กเล็กจะมีกลิ่นหอมหวานของนม ในวัยเด็กที่โตก็มีกลิ่นปากอีกแบบเมื่อวัยรุ่นและผู้ใหญ่ก็มีกลิ่นปากอีกแบบ กลิ่นปากในผู้ชายก็แตกต่างกับกลิ่นปากในผู้หญิง ในวัยสูงอายุกลิ่นปากก็มีความแตกต่างกันเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

Manager Online - สุขภาพ

  ©Template Blogger Green by Dicas Blogger .

TOPO