การเคลือบหลุมร่องฟัน เรื่องการป้องกันฟันผุ

การเคลือบหลุมร่องฟันเป็นวิธีการป้องกันฟันผุด้านบดเคี้ยวของกราม สามารถและฟันกรามแท้ วัสดุเคลือบหลุมร่องฟันจะเป็นพลาสติก เคลือบปิดทับบนด้านบดเคี้ยว ของฟันที่มีหลุมและร่องฟันที่ลึก ลักษณะจะเป็นชิ้นบางๆเคลือบปิดไว้ อาจมีสีใสหรือขุ่นก็ได้ ฟันกรามที่เคลือบแล้ว จเรียบไม่ขรุขะ เศษอาหารก็จะไม่ตกค้าง จึงทำความสะอาจง่าย โอกาสที่จะเกิดฟันผุจึงมีน้อย

The image “http://www.siamdental.com/sealant2.jpg” cannot be displayed, because it contains errors..

การเคลือบหลุมร่องฟันเรื่องที่ไม่ยุ่งยาก

การเคลือบหลุมร่องฟันด้วยพลาสติก จะสามารถป้องกันฟันผุ ในร่องฟันที่ลึกสามารถทำได้ ทั้งฟันน้ำนมและฟันแท้ โดยมากจะแนะนำให้ทำในฟันกราม โดยในเด็กที่มีอายุ 2-3 ปี ทำในฟันกรามน้ำนม และเด็กอายุ 6 ปี ทำในฟันกรามแท้ซี่ที่ 1 และเด็กอายุ 10-12 ปี ทำในฟันกรามน้อย และฟันกรามแท้ซี่ที่ 2 ทั้งนี้ขึ้นกับลักษณะด้านบดเคี้ยวของฟันกรามที่จะทำ ฟันกรามควรมีหลุมหรือร่องฟันที่ลึก

วิธีการเคลือบหลุมร่องฟัน ทำไม่ยุ่งยากเพราะไม่ต้องกอฟัน ทำให้เกิดการเสียวฟัน เพียงแต่ขัดฟันให้สะอาจ กัน้ำลายไม่ให้ถูกตัวฟัน ด้วยสำลีม้วนก้อนเล็กๆ จากนั้นก็ปรับสภาพผิวด้วยน้ำยา ที่เป็นกรดกัดให้เหมาะสม ทำให้แห้งแล้วทาเคลือบด้วยสารพลาสติก ชนิดแข็งตัวด้วยตัวเอง หรือใช้แสงเร่งให้แข็งตัวก็ได้ ใช้เวลาภายในไม่กี่นาที่ก็เสร็จ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

Manager Online - สุขภาพ

  ©Template Blogger Green by Dicas Blogger .

TOPO