การใส่ฟันปลอม (Denture teeth)

http://www.aacd.com.au/i/full%20denture.jpghttp://www.primedentalbudapest.co.uk/images/partial_denture_precision_attachments.jpg
ถ้าผู้ที่ถูกถอนฟันไปและจำเป็นต้องใส่ฟันนั้น ผู้นั้นจะใส่ฟันปลอมชนิดไหนดี ฟันปลอมที่ทันตแพทย์ทำให้กับผู้ป่วยมีอยู่ 2 ชนิด คือ ชนิดถอด(Removeable Denture)ได้และติดแน่น (FIX)
ฟัน ปลอมชนิดถอดได้ จะเป็นแบบฟันปลอมทั้งปาก (Compleate denture) ฟันปลอมบาง ส่วนมีทั้งชนิดเป็นพลาสติกทั้งอัน หรืออาจ มีโครงโลหะ ประกอบกันเป็นฟันปลอมร่วมด้วย
สำหรับฟันปลอมชนิดติดแน่น มีหลายแบบด้วยกัน โดยอาจเป็นฟันครอบ ทำในรายที่มีฟันผุมากจนเนื้อฟันเหลือน้อย ไม่สามารถบูรณะ โดยการอุดได้ ตามปกติ
ส่วนฟันปลอม แบบสะพานฟันเป็น ฟันปลอมชนิดครอบฟันที่มีฟันแท้เป็นหลักยึดหัวกับท้าย ตรงกลางเป็นฟันปลอม ในปลอมชนิดฟันเดีอย จะทำในรายที่รักษาคลองรากฟันแล้ว ส่วนแกนตัวฟันจะต่อกับส่วนที่เป็นเดือยยึดติดอยู่ในรากฟัน และมีฟันครอบทับอีกชั้นหนึ่ง ฟันปลอมชนิดติดแน่นจะยึดติดกับตัวฟันด้วย สารยึดติดฟันที่เรียกว่า ซีเมนต์

การ จะใส่ฟันปลอมชนิดไหนดีนั้น ต้องขึ้นอยู่กับสภาพของฟันในปาก และลักษณะสันเหงือก ซึ่ง ทันตแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาแบบที่เหมาะสมให้ นอกจากนี้ ขึ้นอยู่กับปัจจัยหรือเงินของผู้ที่จะใส่ฟันปลอมด้วย เพราฟันปลอมชนิดติดแน่นย่อมมีราคาแพงกว่าฟันปลอมชนิดถอดได้

9 ความคิดเห็น :

  1. อยากทราบว่าถ้าถอนฟันกรามออก2ซี่ติดกันถ้าจะใส่ฟันปลอมควรจะจัดฟันหรือเปล่าค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ7/23/2555

      ควร

      ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ11/29/2554

    อยากทราบว่าถ้าใส่ฟันปลอมแร้วสามารถดัดฟันแฟชั่นได้ป่ะหือป่าวค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ7/23/2555

      ได้

      ลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ5/14/2555

    ใส่ฟันปลอม 4 ซี่ สามารถดัดฟันแฟชั่นได้มั้ยค่ะ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ7/30/2555

    ทำฟันปลอมข้างบนอย่างเดียว ใช้เวลากี่วัน และราคา (ประมาณ)เท่าไหร่คะ ?
    และอยากทราบว่า ถ้าใช้ ด้วยราคาต่างกันมากมั้ยคะ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ11/21/2555

    สวีสดีคะ คือหนูอยากสอบถามคะ คือว่าหนูไดูมาหลายคลีนิคเเล้วโดยส่วนตัวมีปัญหาเรื่องฟันตั้งเเต่เด็กๆ พอโตขึ้นมาเเล้วฟันขึ้นไม่ครบ ตอนเด็กผ่าตัดฟันคะเนื่องจากอมนม ทีนี้ไปหาหมอมาเค้าบอกได้ว่าจัดได้เเต่ต้องใส่ฟันปลอมที่กรามล่าง เพราะกรามล่างไม่มีเลยผุหมด เเล้วสะพานฟันทั้งสองข้างหายไปข้างละ2ซี่มี ฟันหน้าเเค่3ซี่ อยากสอบถามว่าจะจัดได้ไหมคะ เนื่องจากฟันหน้าเหยินจัดเเล้วก็ทำฟันปลอมใส่ต่อ จัดเท่าที่มีอะคะ ถ้าได้หนูจะไปที่คลีนิกเลยเพราะหนูอยู่ไกลมาก รอคำตอบนะคะ

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ6/04/2556

    ถ้าจะใส่ฟันปลอม..แต่ไม่อยากขูดหินปูนก่อน..จะใส่ฟันปลอมได้ไหมคะ

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ7/11/2556

    ฟันล่างหักไปซี่นึง อยากทราบว่าถ้าไม่อยากใส่ฟันปลอมแล้ว สามารถจัดฟันให้ชิดกันได้ไหม มีค่าใช้จ่าบประมาณเท่าไหร่อ่ะ

    ตอบลบ

Manager Online - สุขภาพ

  ©Template Blogger Green by Dicas Blogger .

TOPO