แผลร้อนใน - Aphthous Ulcer

บางคนมีแผลสีขาว และเจ็บ เกิดขึ้น ในเวลาตลอกเวลา ลักษณะของแผล เกิดที่ริมฝีปาก กระพุ้มแก้ม และเหงือกบ่อยๆ บางคนบอกว่า เป็นแผลร้อนใน ซึ่งในลักษณะ นี้เกิดขึ้นเมื่อ มีความเคียด ท้องผูก หรือ มีการกัดโดน ริมฝีปาก กระพุ้แก้ม หรือสุขภาพช่องปากไม่ดี
สาเหตุของแผลร้อนใน ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่อาจเกิดจาก การเครียดความกังวล การพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้ร่างกาย มีความต้านทานต่ำ หรือผู้หญิง บางคนอาจเกี่ยวข้องกับ การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน การมีประจำเดือน หรือบางครั้งแผลอาจเกิด จากการกระแทกจากการแปรงฟัน ตัวแปรง กระถูกกระพุ้งแก้ม โดยไม่ตั้งใจ
สำหรับการรักษา ทำได้โดยพยายาม ลดความเคียดเพื่อผ่อนคลาย เลือกรับประทาน อาหารที่มีกาก และดื่มน้ำมาก ๆ อย่าให้แผลเกิด ในช่องปาก ซึ่งอาจเกิด จากอาหารที่แข็ง คม เช่นกระดูกสัตว์ หรือเคี้ยวอาหาร ด้วยความระมัดระวัง และรักษาสุขภาพในช่อง ปาก ให้สะอาดและดี ปกติแล้ว แผลลักาณะนี้จะ หายได้เองในเวลา 7-14 วัน ในช่วงเวลา แรกๆของการเกิดแผล จะมีอาการ เเสบปวดร้อนมาก อาจต้องใช้ยาบางชนิด เช่น ยาป้ายในช่องปาก พวกสเตียรอยด์ เป็นครีมทาบริเวณ แผลจะช่วยลดอาการ ลงได้


ในกรณีที่มี อาการปวดแสบปวดร้อน มาก ก็อาจใช้ยาป้าย ทาช่วยบรรเทาอาการ แต้ถ้าเป็นแผลเกิน 14 วัน หรือมีแผล หลายตำแหน่ง และมีอาการเจ็บปวดอย่าง รุนแรงก็ควรรีบพบทันตแพทย์เพื่อปรึกษา

3 ความคิดเห็น :

  1. ไม่ระบุชื่อ2/27/2554

    ออ มานเป็นแบบนี้นี่เอง

    ตอบลบ
  2. ถ้าเปงแผลร้อนในกันบ่อยๆ ลองใช้สเปร์ย Propoliz สิค่ะ ใช้ดีมากเลย แผลหายเร็วดี 3-4 วันก้อหายแล้ว

    ตอบลบ
  3. สเปรย์ Propoliz ราคาแพงไหมคะ อยากลองใช้บ้าง

    ตอบลบ

Manager Online - สุขภาพ

  ©Template Blogger Green by Dicas Blogger .

TOPO